วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

แนวโน้มการใช้งานอินเทอร์เน็ตในอนาคต

 1.การประยุกต์ใช้มัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ต
ปัจจุบันการรับส่งข้อมูลข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ตมีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากระดับความสามารถในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์สามารถทำได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นจึงมีการประยุกต์ใช้การรับส่งข้อมูลข่าวสารในรูปแบบมัลติมีเดีย คือ ข้อความ ภาพ เสียงและวิดีโอมากขึ้น เช่น การส่งข้อมูลเสียงในอีเมล์(Voice mail) การโต้ตอบพูดคุย่านอินเทอร์เน็ต (Internet phone) การประชุมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Net meeting) การกระจายสัญญาณบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น การตั้งสถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ การส่งสัญญาณทีวีไปบนเครือข่ายโดยผู้ชมเรียกชมผ่านบราวเซอร์
2.การปรับปรุงโครงสร้างไอพีรุ่นใหม่
ระบบ IP Address แบบเดิมเป็นตัวเลขขนาด32 บิต มีแนวโน้มว่าไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จึงมีการพัฒนารูปแบบของเลขไอพีใหม่ โดยใช้รหัสตัวเลขขนาด 128 บิต นำมาใช้งานเพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวของเครือข่ายได้มากขึ้น
3.อินเทอร์เน็ตทู
อินเทอร์เน็ตทู (Internet2) เป็นโครงการความร่วมมือของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาในการพัฒนาเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตรุ่นใหม่ เพื่อรองรับความต้องการใช้ข้อมูลข่าวสารในอนาคตที่เพิ่มขึ้นอย่ารวดเร็ว โดยเฉพาะการสื่อสารคดีที่ต้องการข้อมูลข่าวสารปริมาณมาก เช่น ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ (Video conference) ระบบความจริงเสมือน (Virtual Reality) ระบบการเรียนการสอนทางไกล (Tele education) การรักษาพยาบาลทางไกล (Telemedicine)
4.ทางด่วนข้อมูลสารสนเทศ
ทางด่วนข้อมูลสารสนเทศ(Information s uperhigway) เป็นทางร่วมที่ทำให้ใช้ข้อมูลข่าวสารได้เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยมีการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับปริมาณการขยายตัวของเครือข่ายเพื่อให้มีเส้นทางเชื่อมโยงถึงกันและสามารถใช้ข้อมูลข่าวสารต่างๆร่วมกัน ปัจจุบันหลายประเทศได้ประกาศให้โครงการทางด่วนข้อมูลสารสนเทศเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น โครงการพัฒนาเครือข่าย GI Net หรือเครือข่ายข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานรัฐบาลไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใช้งานร่วมกัน เครือข่ายนี้จัดเป็นการสร้างทางด่วนข้อมูลข้อมูลสารสนเทศทางหนึ่ง โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
5.การทำธุรกิจบนเครือข่าย
การแข่งขันทางธุรกิจทำให้แนวโน้มการใช้งานอินเทอร์เน็ตในเชิงธุรกิจมีเพิ่มมากขึ้นองค์กรและบริษัทต่างๆ สนใจสร้างโฮมเพจของตนเองเพื่อเป็นช่องทางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการต่างๆรวมถึงการให้บริการข้อมูลข่าวสาร การสนับสนุนบริการลูกค้าในลักษณะการใช้คำปรึกษา สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต คือการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การสร้างระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์(Digital cash) การโอนย้ายเงินระหว่างธนาคารทำให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้สะดวกขึ้น

2 ความคิดเห็น:

  1. เรียนเกี่ยวกับโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธีปล่าวค่ะ

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้กำลังอยากรู้เรื่องอัลกอริธึม,อาเรย์,สแตก,คิว ,โครงสร้างต้นไม้ ค่ะ

    ตอบลบ