วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

ปัจจุบันอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วคนใครหลายคนไม่สามารถรับได้หรือตามไม่ทัน ความก้าวหน้าของอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันได้สร้างความสะดวกสบายในการทำกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ อุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนาอย่ารวดเร็วมีทั้งผลดีและผลเสียต่อสังคมในปัจจุบัน
คอมพิวเตอร์และยานอวกาศ เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว คอมพิวเตอร์ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์มากขึ้น ส่วนยานอวกาศก็เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ช่วยให้มนุษย์สามารถเดินทางออกไปนอกโลกได้อย่างง่ายดายซึ่งถ้าไม่มีเทคโนโลยีตัวนี้มนุษย์ก็จะไม่สามารถเดินทางออกไปนอกโลกได้

คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของมนุษย์ คอมพิวเตอร์นั้นทำงานได้โดยการสั่งการของมนุษย์ คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ตัวหนึ่งที่ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และมีประโยชน์ในการทำกิจกกรมต่างๆ ของมนุษย์มากยิ่งขึ้น
คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดมากสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ เช่น การคำนวณสูตรต่างๆ คอมพิวเตอร์ก็สามารถคำนวณแทนคนเราได้ ส่วนในด้านการจำข้อมูลนั้นคอมพิวเตอร์ก็สามารถจำได้ดีกว่ามนุษย์ และจำได้มากกว่า
และสามารถเรียบเรียงข้อมูลที่อยู่ในความจำได้ สามารถลบข้อมูลที่จำไว้ได้ตลอดเวลาแต่มนุษย์ไม่สามารถลบความจำได้เหมือนคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์มีส่วนประกอบที่คล้ายกับอวัยวะของคนเรามาก เช่น สมองของคนเราที่ใช้ในการสั่งการหรือคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆก็เปรียบเสมือน CPU ของคอมพิวเตอร์ และสมองที่ใช้ในการจดจำข้อมูลก็เปรียบได้เหมือนกับ Memory ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจดจำข้อมูล
คอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทและประโยชน์ของคนเราเป็นอย่างมาก ในงานธุรกิจนั้นคอมพิวเตอร์ก็เข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำบัญชี หรือติดต่อกับหน่วยงานผ่านทางระบบโทรคมนาคม ส่วนด้านการสื่อสารนั้นคอมพิวเตอร์ก็เข้ามาควบคุมการโคจรของดาวเทียมเพื่อให้อยู่ในวงโคจร ซึ่งจะช่วยส่งผลต่อการส่งสัญญาณให้ระบบสื่อสารมีความชัดเจน และรวดเร็ว
ยานอวกาศ คือ พาหนะที่นำมนุษย์ออกไปยังอวกาศที่อยู่นอกโลก ยานอวกาศจะมีทั้งแบบอัตโนมัติและแบบที่มนุษย์เป็นคนบังคับ ยานอวกาศจะมีขนาดใหญ่และทนต่อแรงเสียดสีได้เป็นอย่างมาก
ยานอวกาศก็ไม่ต่างอะไรจากเครื่องบินรบที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้แต่ต่างกันอยู่ที่ความเร็วในการเคลื่อนที่ การทนต่อแรงเสียดสี และการทนความร้อน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีไว้อำนวยความสะดวกของนักบิน ยานอวกาศจะมีความแข็งแรงทนทานกว่าเครื่องบินรบ
ยานอวกาศนั้นต้องมีระบบสื่อสารที่ดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากยานอวกาศนั้นต้องเดินทางออกไปยังนอกโลก ซึ่งถ้าหากระบบติดต่อสื่อสารไม่ดีนั้น ก็จะทำให้การติดต่อสื่อสารมายังโลกเป็นไปได้ด้วยความลำบาก และอาจเป็นอันตรายกับนักบินหรือยานอวกาศได้
ระบบการควบคุมอุณหภูมิของยานอวกาศก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เนื่องจากว่ายานอวกาศที่เดินทางออกไปนอกโลกนั้นจะอยู่ใกล้พระอาทิตย์มากขึ้น และการออกไปยังอวกาศและกลับมายังโลกนั้นต้องเจอกับการเสียดสีของตัวยานกับชั้นบรรยา
กาศซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนมาก ถ้าหากระบบการควบคุมอุณหภูมิไม่ดีนั้น ยานอวกาศก็จะเกิดการระเบิดได้
คอมพิวเตอร์และยานอวกาศนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก เนื่องจากคอมพิวเตอร์จะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยในการควบคุมการทำงานของระบบต่างๆภายในยานอวกาศ
ผู้เขียนคิดว่าถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีต่างๆก็จะไม่มีความก้าวหน้าเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบันซึ่งคอมพิวเตอร์นั้นได้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาหน่วยงานต่างๆ เช่นสาธารณสุขการแพทย์ การทหารให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น


เรียบเรียงโดย กิตติกร  ชัยชนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น