วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

ทิปเลือกซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยีสุดคุ้ม


            ในปัจจุบันคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศหรืออุปกรณ์ที่อำนวยความสะดวกต่าง ๆ มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันและการดำเนินงานทางธุรกิจของเราเป็นอย่างมาก เพราะในสังคมปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วและอุปกรณ์เทคโนโลยีมีการแข่งขันกันมากขึ้นทำให้ผู้ที่ต้องการใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีมีสิทธิ์ที่จะเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสมกับความต้องการต่อผู้ใช้ต้องการจะใช้งานได้หลายทางเลือกมากขึ้น
               ไม่ว่าจะในการดำเนินธุรกิจ การนำไปใช้ในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล หรือแม้กระทั่งการดำเนินชีวิตประจำวันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า  คอมพิวเตอร์  Note book  มีความจำเป็นต่อเรามากในสังคมปัจจุบัน เพราะคอมพิวเตอร์  Note book  สามารถที่จะใช้งานได้ง่าย สะดวกในการพกพาไปไหนมาไหน ผู้เขียนมีทิปแนะนำการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์  Note book 
ในแต่ละยี่ห้อ ว่าแต่ละยี่ห้อมีข้อดีข้อเสียของการทำงานอย่างไรบ้างเพื่อให้ผู้อ่านได้อ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ  Note book ในแต่ละยี่ห้อซึ่งในขณะนี้พยายามที่จะทำการตลาดแข่งขันกันมากขึ้น
               ยี่ห้อแรกที่ผู้เขียนจะแนะนำแก่ผู้อ่าน คือ ยี่ห้อ   Asus   ยี่ห้อนี้จะมีข้อดีในเรื่องของการรับประกันจะยาวนานกว่ายี่ห้ออื่น มีความโดดเด่นเรื่องการ์ดจอและสำหรับข้อด้อยคือแกนพับจอในบางรุ่นในอดีตเสียง่าย  ส่วนยี่ห้อ  Acer ซึ่งเป็นยี่ห้อที่โดนใจวัยรุ่น เพราะมีรูปทรงที่สวยงามและราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่นจึงมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยส่วนข้อด้อยของยี่ห้อนี้จะแตกหักง่ายในรุ่นที่ราคาไม่ค่อยสูงนัก
               ยี่ห้อนี้มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของโลก นั่นคือ  HP/Compaq  ( ค่ายเดียวกัน ) ถือว่า เป็น Note book          ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีมากยี่ห้อหนึ่งเลยทีเดียวโดยยี่ห้อนี้จะโดดเด่นเรื่อง  Chip  เสียงและลำโพงในรุ่นราคาที่ค่อนข้างจะสูงมีศูนย์บริการค่อนข้างมากครอบคลุมทั่วประเทศส่วนรูปทรงอาจจะไม่ค่อยสวยโดนใจวัยรุ่นไทยสักเท่าไรนัก
               ยี่ห้อ  BenQ   เคยเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ร่วมกับ Acer ในต่างประเทศส่วนในประเทศไทยเพิ่งเริ่มเข้าทำตลาดด้วย  Note book  ที่เน้นเรื่องการ์ดจอการออกแบบรูปทรงค่อนข้างโดนใจวัยรุ่นแต่จะด้อยในเรื่องต้องรอนานเมื่อ     เคลมประกันเพราะบางชิ้นต้องสั่งมาจากต่างประเทศ
               ยี่ห้อสุดท้ายที่ผู้เขียนจะแนะนำนั่นคือ  Sony    เป็น  Note book    สัญชาติญี่ปุ่นเน้นการทำตลาดด้วยการออกแบบที่สวย น้ำหนักเบา น่าใช้ ถือว่าเป็น  Note book  ที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยอีกยี่ห้อหนึ่งทำให้ราคาค่อนข้างสูงตามไปด้วยหากเน้นภาพลักษณ์  /  การออกแบบ  /  ประสิทธิภาพ  / ไม่เกี่ยงราคา ถือว่าน่าใช้มาก ๆ อีกยี่ห้อหนึ่งเลยทีเดียว
               สำหรับผู้เขียนได้เคยใช้  Note book   ยี่ห้อ  HP/Compaq  ผู้เขียนคิดว่าเป็นอีกยี่ห้อหนึ่งที่น่าใช้อยู่เหมือนกัน เพราะการใช้งานค่อนข้างมีประสิทธิภาพที่ดีมากอีกยี่ห้อหนึ่งถึงแม้ว่ารูปทรงอาจจะสวยไม่ค่อยถูกใจวัยรุ่นไทยสักเท่าไรแต่ผู้เขียนมั่นใจว่าต่อไปในอนาคตสำหรับเทคโนโลยีชิ้นนี้น่าจะมีการพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ รวมถึงการผลิตรูปทรงที่สวยงามโดนใจวัยรุ่นและผู้ที่ต้องการใช้งานให้ได้เลือกใช้งานมากขึ้นอย่างแน่นอน
               ผู้เขียนมีอีกเรื่องหนึ่งที่จะแนะนำคือ โปรแกรมเกี่ยวกับการปริ้นงาน และเราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า โปรแกรมเหล่านี้มีความจำเป็นในการทำงานต่าง ๆ ต่อเรามากเหมือนกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Note book เพราะงานบางชิ้นเราจำเป็นที่จะต้องปริ้นงานชิ้นนั้นออกมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่ออ่านหรือทำความเข้าใจกับงานนั้นให้มากขึ้น แล้วเรามีวิธีหรือโปรแกรมอะไรบ้างที่ทำให้การปริ้นงานของคุณประหยัดหมึกและงานออกมาดูสวยงาม ถูกใจผู้อ่านมากขึ้น เดี๋ยวเรามาดูกันว่าผู้เขียนมีโปรแกรมอะไรบ้างแนะนำผู้อ่าน
               โปรแกรมแรก คือ โปรแกรม   Inksaver 2.0 หมึกเท่าเดิม แต่พิมพ์เพิ่มได้เป็นร้อยหน้า  โปรแกรมที่ช่วยให้คุณประหยัดหมึกได้อย่างเห็นผลชัดเจน  ขอแนะนำให้ใช้โปรแกรมนี้ ควบคู่ไปกับงานพิมพ์เอกสาร เพราะคุณสามารถใช้โปรแกรมนี้ไปปรับแต่งความเข้มหรือความอ่อนของตัวหนังสือได้ตามความต้องการของคุณ
               โปรแกรม Photo Paper Saver พิมพ์ภาพสวย ๆ  แบบคุ้มสุด ๆ โปรแกรมนี้ช่วยให้คุณสามารถจัดรูปถ่ายของคุณลงให้เต็มพื้นที่หน้ากระดาษได้ อย่างง่ายดาย การใช้โปรแกรมนี้ตัวโปรแกรมจะพิมพ์ภาพขนาดเท่าต้นฉบับหนึ่งภาพเสมอ และขนาดที่เราเลือกอยู่บนแผ่นกระดาษเดียวกัน (  ถ้าพื้นที่พอ  )  แต่คุณสามารถเรียกดู print preview ได้จาก เมนู File  ค่ะ 
               โปรแกรม PrintGhost พิมพ์เป็นภาพดีกว่า  โปรแกรมนี้สามารถที่จะแปลงงานพิมพ์ของคุณให้เป็นภาพ ในฟอร์แมต TIFF,JPG หรือ BMP ได้ ไม่ว่างานพิมพ์นั้นคุณจะสร้างจากโปรแกรม เวิร์ด , เอ็กเซล, พาวเวอร์พอยนต์ หรือเอกสารแบบไหนก็ตาม ซึ่งสะดวกมาก เวลาที่คุณต้องส่งฟอร์มหรือเอกสารไปให้คนอื่น ๆ
               โปรแกรม BookPrintXP พิมพ์เป็นเล่ม ประหยัดกว่าเยอะ โปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณพิมพ์งานเอกสารเป็นหนังสือหรือที่เรียกว่า Booklet ได้ง่าย ๆ โดยความสามารถของมันก็คือ สามารถสั่งพิมพ์ได้สูงสุด 16 หน้าย่อย ต่อ 1 หน้ากระดาษซึ่งหมายความว่า ถ้าพิมพ์ทั้ง 2 หน้ากระดาษ คุณจะได้หนังสือขนาด 32 หน้า เลยทีเดียว โปรแกรมนี้เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ต้องการพิมพ์เท็กซ์บุ๊กเล่มหนา แต่ไม่อยากใช้กระดาษเปลืองมากเกินไป

               ดังนั้นผู้เขียนคิดว่าทิปการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ Note book และโปรแกรมต่างๆที่ผู้เขียนได้สืบค้นเพื่อแนะนำแก่ผู้อ่านน่าจะมีความจำเป็นและมีประโยชน์แก่ผู้อ่านเป็นอย่างมาก เพราะในสังคมปัจจุบันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันค่อนข้างมากเลยทีเดียว


เรียบเรียงโดย นางสาวอัจฉรา ศรีเพชร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น