วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

คิดก่อนพูด


“ คิดก่อนพูด ” คำนี้เป็นคำที่ทุกคนฟังแล้วต้องคิดตาม  บางคนพูดไปอย่างเดียวไม่ได้คิด อาจจะทำให้คนที่ได้ฟังอาจจะเข้าใจผิดเราได้ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนพูดอะไรออกไปเราควรที่จะคิดให้ดีก่อนที่จะพูด ไม่ใช่ว่าจะพูดไปโดยไม่สนใจใครเลย ถ้าหากว่าเราเป็นคนที่พูดอย่างเดียวไม่สนใจใคร อาจจะทำให้เพื่อนเบื่อเรา และรำคาญเราได้ ในที่สุดเราก็จะไม่มีเพื่อนหรือไม่มีคนรอบข้างเลย
                บางครั้งการที่เราพูดไปไม่คิดนั้นอาจจะกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้ คำพูดที่เราพูดออกไปนั้นอาจจะนำพาศัตรูมาให้เราได้โดยที่เราไม่รู้ตัว บางทีการที่เราพูดเล่นออกไปกับเพื่อนหรือกับคนรู้จัก เราอาจจะไม่ได้คิดอะไรในตอนนั้น แต่เพื่อนก็อาจจะโกรธเราได้ และเมื่อเรากลับมาคิดดูนั้น คำที่เราพุดออกไปบางครั้งมันก็ไม่เหมาะสมเหมือนกัน

                ไม่ว่าจะพูดกับเพื่อนหรือกับใครก็แล้วแต่ เราควรคิดให้ดีก่อนที่เราจะพูด เราจะได้ไม่ต้องเสียเพื่อน เสียคนที่เรารู้จักและคนรอบข้างคนอื่นๆ เพราะคำพูดที่เราพูดไปแล้วนั้น เราไม่สามารถกลับไปแก้ไขมันได้ เพราะฉะนั้นแล้ว “ คิดก่อนพูด ” อะไรออกไปดีที่สุด.....

เรียบเรียงโดย กิตติกร  ชัยชนะ และ ธนิก เทพกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น