วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

KM MODEL




ส่วนราก ได้แก่
1. ความรู้พื้นฐานคือ ความรู้พื้นฐานคือสิ่งที่แต่ละคนได้เรียนได้รู้และปฏิบัติมาจากในและนอกตำรา รวมไปถึงความรู้รอบตัวด้วย จึงเปรียบเสมือนส่วนรากที่ต้องเป็นรากฐานชองต้นไม้จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องยึดเหนี่ยวต้นไม้เอาไว้
2.ความชำราญ คือ ความชำนาญคือพื้นฐานของแต่ละคนเหมือนกับประสบการณ์เพียงแต่แตกต่างกันตรงที่ความชำนาญคือการฝึกฝนจนเกิดความช่ำชองจนกล่าวเป็นความชำนาญของแต่ละเรื่องซึ่งบางคนอาจจะมีความชำนาญที่แตกต่างกัน
เช่น บางคนมีความชำนาญเรื่องการซ่อมคอมพิวเตอร์ บางคนก็เป็นด้านเว็บไซต์ บางคนก็เก่งในเรื่องของการให้คำแนะนำเกี่ยวกับโปรแกรม ดั้งนั้นความชำนาญจึงเปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของรากที่จะเป็นรากฐานของลำต้น ถ้าความชำนาญมีมากรากก็สามารถยึดติดกับดินยั้งลึกบงดินได้ดี
3.ประสบการณ์ คือ ประสบการณ์มีความคล้ายคลึงกับความชำนาญแต่ประสบการณ์คือสิ่งที่อาจเจอและเกิดขึ้นในชีวิตประจำวันเช่น การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กาแก้ปัญหาในเรื่องที่เกิด การเจรจาต่อรอง เพราะงานจะสำเร็จได้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยประสบการณรวมไปถึงระยะเวลาในการทำงานนั้นๆด้วยก็มีส่วนเพราะประสบการณ์ที่มากขึ้นก็จะยิ่งเพิ่มความชำนาญเกี่ยวกับอาชีพและเรื่องนั้นๆไปในตัว จึงเปรียบเสมือน ส่วนหนึ่งของรากฐานที่สำคัญเพราะถ้ารากมีการเจริญเติบโตเป็นระยะเวลานานรากก็จำเป็นที่จะเกาะติดกับดินและแตกแขนงออกเป็นจำนวนมากเพื่อยึดลำต้นที่ใหญ่เพื่อให้ดำรงอยู่ได้
1.ทักษะ คือ ทักษะคือสิ่งที่แต่ละคนได้ฝึกฝนมาซึ่งจะได้จากการเรียนรู้ถูกผิดเกิดจำนวนหลายครั้งจนกล่าวเป็นทักษะ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ชอบและไม่ชอบก็ได้เพราะทักษะจะแตกต่างกันไป เช่นบางคนมีทักษะด้านกีฬาแค่เล่นได้แต่ไม่เก่งเข้าขั้นนักกีฬานั้นเอง จึงเปรียบเสมือนส่วนราก เพราะเป็นรากฐานที่มีสำคัญกับลำต้น ซึ่งกว่าต้นไม้จะดำรงอยู่ได้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศทั้งร้อนและหนาวหลากหลายฤดูมาเป็นระยะเวลานาน
2.พรสวรรค์ คือสิ่งที่แต่คนมีมาตั้งแต่กำเนิดเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้แต่จะเป็นพื้นฐานที่ดีต่อบุคคลนั้นๆ จนสามารถสร้างความสำเร็จให้กับบุคคลนั้นๆได้ เปรียบเสมือนรากที่สามารถดำรงอยู่ได้ในฤดูแล้งที่ไม่มีน้ำ
ส่วนรากแก้ว /รากฝอย
1.การแสวงหาความรู้ คือการแสวงหาความรู้ใหม่ๆที่ยังไม่รู้ทั้งในตำราและนอกตำรา จนนำไปสู่การเกิดเป็นความรู้พื้นฐาน เปรียบเสมือนรากแขนงที่แตกออกมาของรากใหญ่เพราะรากแขนงที่แตกออกจะต้องชอนไชไปหาร่าตุและน้ำในดินที่กระจายอยู่หลากหลายที่นำมารวมไว้ที่รากเพื่อนำไปเป็นอาหารขึ้นไปเลี้ยงลำต้น ใบ และดอก
2.ความคิดริเริ่ม คือ สิ่งใหม่ๆที่คิดได้ซึ่งยังไม่ผ่านการกลั่นกรอง เพราะความคิดริเริ่มอาจคิดขึ้นมาแล้วทำได้หรือาจจะทำไม่ได้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผ่านการกลั่นกรองก่อน เปรียบเสมือนรากแขนงที่จะต้องชอนไชหาร่าตุและน้ำมาเลี้ยงต้นไม้ซึ่งอาจจะใช้ได้และใช้ไม่ได้
ส่วนลำต้น
1.การเก็บรวบรวมความรู้ คือ การเก็บข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นต่อการบริหารจัดการงานเพื่อนำไปใช้ในส่วนต่อไปซึ่งจะมีมากมายและหลากหลาย ทั้งที่นำไปใช้ได้และใช้ไม่ได้โดยยังไม่ผ่านการกลั่นกรอง เปรียบเสมือนลำต้นที่เก็บอาหารและน้ำที่รากทำการส่งมา
2.การจัดความรู้เป็นหมวดหมู่ คือ การจัดข้อมูลที่มีอยู่แยกประเภทเป็นส่วนๆ เพื่อสะดวกต่อการนำไปใช้ในอนาคตหรืองานในแต่ละแขนงต่างๆเป็นประโยชน์ต่อการสืบค้นหาข้อมูล เปรียบแสมือนลำต้นที่แยกทางเดินอาหารและน้ำออกจากกันเพื่อสะดวกต่อการไปเลี้ยงส่วนต่างๆด้อย่างทั่วถึง
3.การกลั่นกรองความรู้ คือ การคัดกรองความรู้ที่รวบรวมและจัดเป็นหมวดแล้วนำมาคัดกรองเอาแต่ส่วนที่สำคัยและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีพื้นฐานที่ดีและมีความชำนาญเพราะมีส่วนต่อการที่จะวิเคราะห์นำข้อมูลไปใช้ในการทำงานต่อไป เปรียบเสมือนลำต้นที่กลั่นกรองเอาแต่ร่าตูที่สำคัญมาเลี้ยงส่วนต่างๆของต้นไม้
4.การบริหารจัดการ คือ การบริหารงานเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและนำไปสู่ความสำเร็จจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดสรรแบ่งงานให้เห็นอย่างชัดเจนเพื่อสั่งงานในแต่ละบุคลทำงานให้ตรงกับความชำนาญที่มีมาในส่วนนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารจะต้องมีพื้นฐานที่ดี เปรียบเสมือนลำต้นที่สั่งการให้นำอาหารที่รากส่งมาไปเลี้ยงส่วนต่างๆของต้นไม้
5.เทคโนโลยี คือ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อให้เกิดความทันสมัยและรวดเร็วลดระยะเวลาในการทำงานให้สั้นลง และสะดวกต่อการเก็บรักษาข้อมูลและนำเสนอผลงาน เปรียบเสมือนลำต้นที่มีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง
ส่วนกิ่ง
การติดต่อสื่อสาร คือ การติดต่อสื่อสารประสานงานทั้งภายในและภายนอกซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เปรียบเสมือนส่วนของกิ่งที่จะต้องเป็นทางผ่านให้น้ำและอาหารไปเลี้ยงยังก้าน ดอก และผล ซึ่งมันจะเชื่อมต่อกันระหว่างลำต้นและก้านเพื่อนำอาหารไปเลี้ยงยังดอกและผลนั้นคือเป้าหมาย
ส่วนก้าน
การวัดผล คือ การวัดผลการทำงานซึ่งในการทำงานที่มีระยะเวลานาน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการทำสรุปการวัดผลบุคคลในฝ่ายว่ามีการพัฒนาเกิดขึ้นหรือไม่ เหมือนกับก้านที่ต้องผลิดอกและออกผลถ้าไม้มีความแข้งแรงก้านหักหรือ ขาดไปและทำให้ไม่สามารถออกดอกและกลายไปสู่ผลได้
 ส่วนใบ
ภาวะผู้นำ คือ เป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากต่อการทำงานถ้าผู้นำดีงานก็จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยง่ายจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำจะต้องมีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เพื่อนำไปสู่เป้าหมายนั้นคือความสำเร็จ เปรียบเสมือนส่วนใบที่ทำหน้าที่หลากหลายทั้งนำแดดมาสังเคราะห์แสงเพื่อนำไปเป็นส่วนประกอบในการเป็นอาหาร และหายใจเอาคาร์บอนได้ออกไซด์เอามาใช้ในการประกอบอาหาร และคายเอาออกซิเจนออกไปสู่อากาศภายนอก ซึ่งหน้าที่หลากหลายเพราะผู้นำจะต้องคุมหลากหลายแผนกแต่มีเป้าหมายเดียวกันนั้นคือความสำเร็จ
ส่วนดอก
ความสามัคคี เป็นส่วนที่จำเป็นอย่างมากที่จะนำไปสู่ความสำเร็จเพราะถ้าไม่สามัคคีกันงานก็จะไปสำเร็จแต่ถ้าบุคคลในฝ่ายมีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งเอาเดียวกันก็สามารถนำไปสู่ความสำเร็จได้ง่าย เหมือนกับดอกที่ผลิออกมาแล้วจะนำไปสู่ผลนั้นคือความสำเร็จนั่นเอง
ส่วนผล
เป้าหมาย หรือ ความสำเร็จ เป็นสิ่งที่หลายฝ่ายช่วยกันทำงานและมีกระบวนการมากมายกว่าจะนำมาสู่ความสำเร็จซึ่งจำเป้นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทุกส่วนที่มาประกอบกันจนเกิดเป็นความสำเร้จเกิดขึ้น เหมือนกับ การออกผลของต้นไม้ที่ออกผลมาเพื่อนำมาเลี้ยงทั้งคนและสัตว์และสามารถกระจายไปสู่ต้นใหม่ได้ ซึ่งกว่าจะเป็นผลได้ก็จำเป้นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น