วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

iPad มินิคอมพิวเตอร์หน้าจอสัมพัส


เทคโนโลยีในปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นมากมาย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ดูจากยอดขายเทคโนโลยีแต่ละยี่ห้อ บริษัทผลิตออกมาจะย่อให้ดูกระทัดรักพกพาได้สะดวกสบายสามารถนำไปใช้ยังสถานที่ต่างๆ   ผมจึงอยากยกตัวอย่างมาหนึ่งอย่างเป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้หลายรูปแบบ อุปกรณ์ชิ้นนั้นคือ iPad
                iPad หรือ ไอแพด คือ มินิคอมพิวเตอร์แบบสัมผัสหน้าจอ มีขนาดเท่ากับ NETBOOK ต่างกันแค่ฝาปิดและปุ่มแป้น มีน้ำหนักที่เบากว่ามาก iPad เป็นการผสมผสานระหว่างมือถือ iPhone กับ โน้ตบุ๊ค แต่ทางบริษัท Apple ยังคงความเป็น iPhone อยู่อาจเป็นเพราะว่า มีดีไซน์ที่เรียบง่ายดูดี เหมาะแก่การพกพา
                iPad นั้นไม่มีช่องใส่ VCD และ DVD เป็นเพราะว่าจะทำให้เครื่อง iPad นั้นมีน้ำหนักมากขึ้น มีความหนา และอาจทำให้เปลืองแบตเตอร์รี่ ทางบริษัท Apple จึงได้ตัดช่องใส่ VCD และ DVD เพื่อเป็นการลดปัญหาเครื่องหนักและแบตเตอร์รี่หมดเร็ว

               รูปร่างของ iPad นั้น คล้ายๆกับ iPhone กับ iPod คือมีหน้าจอสัมผัสขนาด 9.7 นิ้ว ความหนาของตัวเครื่อง 0.5 นิ้ว หน่วยความจำในเครื่องมีขนาด 3 ขนาด 16 GB,32 GB และ 64 GB เราสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ เราสามารถเล่นอินเตอร์เน็ตผ่าน เคลือข่ายข้อมูลไร้สาย Wi-Fi สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆแบบไร้สายด้วย Bluetooth แบตเตอร์รี่ใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง แล้วยังสามารถเปิดทิ้งไว้ได้นาน 1 เดือน โดยไม่ต้องชาร์จ
              iPad ท่องเว็บด้วยเบราว์เซอร์ safari สามารถรับส่ง E-mail , Facebook , Twitter สนทนาผ่านทาง MSN เข้าชมอัลบั้มภาพโดยการใช้นิ้วมือสัมผัส สามารถเข้าร้านจำหน่ายหนังสือออนไลน์จูนส์ ที่ใช้ชื่อว่า ไอบุ๊ค (iBooks)
              iPad มีโปรแกรมที่สามารถอ่านหนังสือ มีความรู้สึกเหมือนอ่านจากหน้ากระดาษ และจะมาพร้อมกับซอฟแวร์ปฏิทินงาน แผนที่และไอจูนส์เพื่อให้ iPad เป็นเครื่องเล่นเพลงที่มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับ iPod เล่นเกมส์ได้เหมือนกัน
              บริษัท Apple ได้กล่าวว่า โปรแกรมแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นมาเพื่อ iPhone สามารถนำมาใช้งานบน iPad  ได้ Apple เปิดโอกาสให้นักพัฒนาดาวน์โหลดซอฟแวร์เวอร์ชันใหม่สำหรับสร้างโปรแกรมใช้บน iPad และ iPhone ได้ทั้งสองอย่าง เพื่ออำนวยความสะดวกเต็มที่ เพื่อหวังให้ผู้ใช้ iPad มีแอปพลิเคชันจำนวนมหาศาลให้ได้เลือกใช้งาน
              ส่วนข่าวเปิดตัว iPad นั้น ทางบริษัท Apple ได้สาธิตตัวอย่างโปรแกรมอ่านหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์       (New York Time) และเกมส์จาก อีเอ   (Electronic Arts) ทำให้มีผู้ที่สนใจสั่งจอง iPad ไว้มากมาย ทำให้หุ้นของบริษัท Apple เพิ่มขึ้น 1 % ทันทีหลังประกาสเปิดตัว
              จากข้อความข้างต้นที่ผมได้นำเสนอมานั้น เป็นแค่ข้อมุลที่อธิบายโดยรวมถึงประสิทธิภาพของ iPad ผมคิดว่าในอนาคตนั้น คอมพิวเตอร์อาจจะเป็นจอสัมผัสหมด ไม่ตองมีอุปกรณ์เสริมใดๆ เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้
              แต่ในทางกลับกันความเจริญของเทคโนโลยี ยิ่งสูงยิ่งน่ากลัว ทำให้คนทำอะไรไม่ค่อยเป็น ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เพราะความอยากได้อยากมีมันขึ้นอยู่ที่แอปพลิเคชันของอุปกรณ์นั้นๆ ยิ่งมีฟังก์ชันเยอะคนก็ยิ่งอยากได้ จึงเกิดปัญหาตามมาหลายสิ่ง สร้างภาระหนี้สินให้กับตนเอง
              ในความคิดเห็นของผมนั้น การพัฒนาเทคโนโลยีถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ควรใช้ให้ถูกที่และถูกทาง ใช้ตามความเหมาะสมต่อสถานการณ์ต่างๆ ยกตัวอย่างในปัจจุบัน คนหมกมุ่นกับเทคโนโลยีจึงลืมคนรอบข้างไป อยากให้เล่นแต่พอดีไม่หมกมุ่นอะไรมาก
              ผลดีของเทคโนโลยีมีเยอะมากมาย อย่าง iPad อำนวยความสะดวกไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการท่องเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์
              ข้อเสียก็มีตามมาหลายอย่าง คือทำให้เราหมกมุ่นในการเล่น เสียค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยในการเลือกซื้ออุปกรณ์ไอที เกิดปัญหาอาชญากรรมโดยอาศัยเครื่องมือเหล่านี้ประกอบการทำความผิด
              ปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมากจนเราตามไม่ทัน แต่อย่าลืมไปว่าเทคโนโลยีมีข้อจำกัดในการใช้ อย่าใช้นอกเหนือความสามารถของตัวเทคโนโลยีต่างๆ อย่าให้เทคโนโลยีครองโลก

เรียบเรียงโดย นายธนิก เทพกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น