วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความแตกต่างของ iPod


ในสภาพสังคมปัจจุบันมนุษย์มีความเป็นอยู่ที่ทันสมัยมากขึ้นเพราะเทคโนโลยีทำให้มนุษย์มีความ
สะดวกสบายนับได้ว่าเทคโนโยลีมีความจำเป็นกับมนุษย์เป็นอย่างมาก การดำรงชีวิตของมนุษย์ส่วนใหญ่มีการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นและในอนาคตก็อาจจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เทคโนโลยีที่เริ่มมีความจำเป็นมากขึ้น ได้แก่ การติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์ หรือ การแชทคุยกันโดยผ่านทางอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว การหาข้อมูลหรือข่าวสารต่าง ๆ โดยผ่านทางโทรทัศน์ วิทยุ และอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้เราได้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้นกว่าแต่ก่อนและปัจจุบันที่กำลังมีทบบาทมาขึ้นนั่นคือทางด้านให้ความบันเทิง ซึ่งได้มีการผลิตเครื่องมือที่ทำให้มีความทันสมัยมากขึ้น

ซึ่งจะให้ความบันเทิงเพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ให้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกมส์ การดูหนัง และการฟังเพลง ที่ในปัจจุบันเป็นสื่อที่ได้รับความต้องการมากขึ้น
การเล่นเกมส์ ดูหนัง และฟังเพลงแทบได้ว่าเป็นงานอดิเรกที่ทำให้เวลายามว่างของคนส่วนใหญ่ ปัจจุบันได้มีการผลิตเครื่องมือที่มีความต้องการและทันสมัยมากขึ้น ซึ่งทำให้คนส่วนใหญ่ความต้องการแต่ด้วยความที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เร่งรีบและต้องไปไหนมาไหนตลอดเวลา จึงทำให้มีการผลิตเครื่องฟังเพลงที่สามารถนำไปไหนได้สะดวก ซึ่งได้แก่ iPod (ไอพอด)
iPod (ไอพอด) ได้มีวิวัฒนาการมาจากเครื่องเล่นเพลงแบบ CD, MD ซึ่งมีความแตกต่างกันตรงที่ iPod เป็นเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาได้พัฒนาการบันทึกข้อมูลด้วยซิลิกอนขึ้นมา ซึ่งการบรรจุเพลงลงบนเครื่องเล่นจะต้องส่งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น ปัจจุบัน iPod คือเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาขนาดเล็ก ที่สามารถพกพาไปมาได้สะดวก สามารถบรรจุเพลงได้มหาศาล iPod ไม่เป็นเพียงเครื่องเล่นเพลงขนาดเล็กที่มีศักยภาพสูงทั้งคุณภาพเสียง
และการใช้งาน แต่ในอนาคต iPod จะเป็นคลังข้อมูลภาพขนาดมหาศาลที่สามารถเก็บภาพแห่งความทรงจำและความต้องการของมนุษย์อย่างไม่จำกัด
iPod มีหลักการทำงานมากมายโดยวิธีการใช้ส่วนใหญ่จะมีปุ่มเพียง 5 เท่านั้นที่จำเป็นคือ Menu ,Next/ FastFowerd, Previous/Rewind,Play/Pause และ Select ซึ่งอยู่ตรงกลาง DOCK และยังมีอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ อีกเพื่อสะดวกในการถ่ายโอนข้อมูล
ปัจจุบันiPod มี4 ตระกูลคือ iPod shuffle, iPod nano, iPod classicและiPod ที่มีความแตกต่างกว่าตัวอื่นคือiPod touch ซึ่งมีลักษณะที่แตกต่างกันมาก iPod shuffle เป็นเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาขนาดเล็กมาก มีลักษณะคล้ายไม้หนีบผ้า เป็นiPod ที่ไม่มีหน้าจอแสดงชื่อเพลง มีเพียงไฟเล็กๆที่คอยบอกสถานะของเครื่องเล่น และสถานะของการชาร์ตแบตเตอรี่ เป็น iPod ที่ดูชื่อเพลงไม่ได้ ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก เพื่อความสะดวกในการพกพาไม่ได้เน้นการใช้งานด้านอื่น ๆ โดยจะไม่มีปุ่มควบคุมที่ตัวเครื่อง แต่จะจับปุ่มควบคุมต่าง ๆ ไปอยู่ที่หูฟัง หรือที่ตัวรีโมตที่เป็นอุปกรณ์เสริมมาใช้งาน
iPod nano เป็นเครื่องเล่นเพลงที่มีขนาดใหญ่กว่า iPod shuffle มีหน้าจอแสดงผล นอกจากฟังเพลงได้แล้วยังสามารถเล่นไฟล์วิดีโอ และเล่นเกมส์ได้อีกด้วย จุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือขนาดที่กะทัดรัด มีหน้าจอแสดงผล ใช้
หน่วยความจำแบบ flash memory แต่มีปัญหาการใช้งานในขณะเคลื่อนไหว เวลาเล่น เวลาวิ่ง โดยรุ่นนี้มีการใช้สีสันมาช่วยในการออกแบบตัวเครื่องทำให้ iPod รุ่นนี้มีความน่าสนใจมากขึ้นiPod classic เป็นไอพอตเครื่องเล่นขนาดใหญ่ขึ้นมา มีหน้าจอแสดงผลใช้อุปกรณ์เก็บข้อมูลเป็น Hard disk ด้วยทีมีขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วยใช้Hard disk เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูล จึงไม่เหมาะกับการนำไปวิ่งออกกำลังกายข้อดีของรุ่นนี้คือตัวเก็บข้อมูลเป็น Hard disk มีหน่วยความจำ 120 GB ใส่เพลงได้ประมาณ 20,000 กว่าเพลง เก็บไฟล์หนังได้ คนส่วนใหญ่พกพาเอาไว้เก็บข้อมูลต่าง ๆ กัน
iPod touch เป็นเครื่อง iPod ที่ไม่ใช่ iPod เพราะมีความทันสมัยแตกต่างกว่ารุ่นอื่นมาก ๆ คือมีลักษณะคล้ายมือถือ iPhone โดยเป็น iPod แบบหน้าจอสัมผัส สามารถดูหนัง ฟังเพลง เข้าเว็บ เล่นเกมส์ ใช้งานโปรแกรมต่าง ๆเช่น โปรแกรมวาดภาพ โปรแกรมตารางคำนวณ โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย แต่เป็นรุ่นที่โทรศัพท์ไม่ได้ การใช้งานทางอินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานผ่านสัญญาณ Wifi ได้ ทำให้ iPod รุ่นนี้มีความแตกต่างจาก iPod อื่น ๆสามารถซื้อเพลง โหลดโปรแกรมมาติดตั้งโดยผ่าน Wifi และโปรแกรมระบบในเครื่องโดยไม่ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์ได้ จากนั้นเมื่อนำเครื่องไปต่อกับคอมพิวเตอร์ต่อไป
ดังนั้น iPod touch จึงเป็น iPod แตกต่างจากรุ่นอื่นมากๆแทบได้ว่าแทบไม่ใช่ iPod เลยด้วยความแตกต่างของมันทำให้เป็นที่ต้องการของคนหลายคน และมีความทันสมัยบวกกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนหลายคนมีความเร่งรีบจึงทำให้ผู้คนนิยมใช้ iPodtouch มากขึ้น โดย iPod touch สามารถมีฟังก์ชั่นคำสั่งเป็น
ภาษาไทย และเกมส์ส่วนใหญ่สามารถ Download ได้ทางอินเทอร์เน็ต จึงทำให้วัยรุ่นส่วนใหญ่ใช้รุ่นนี้
ความแตกต่างของ iPod มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ จนแทบจะตามไม่ทัน การที่เทคโนโลยีมีความทันสมัยมากขึ้นทำให้คนส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีและจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ iPod นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยิ่งในปัจจุบันนี้ iPod มีความแตกต่างจากเดิมเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีความทันสมัยมากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่จำเป็นจะต้องมีเอาไว้ใช้ iPod ทั้ง 4 ชนิด เป็นไอพอดที่ดีและจำเป็นอย่างยิ่งกับชีวิตที่เร่งรีบของสังคมปัจจุบัน

เรียบเรียงโดย นางสาวจิราภรณ์  สุภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น